สมรภูมิ

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากหนังสือ เขียนโดย James Bradley บุตรชายของ John Bradley หนึ่งในหกทหารที่ตั้งเสาธงในภาพ เป็นเรื่องเล่าถึงความยากลำบากของเหล่าทหารหาญของสหรัฐฯ บนเกาะอิโวจิมา สมรภูมิโหดแห่งหนึ่งในสงครามโลกครั้งที่สองทางฟากเอเชียแปซิฟิก การศึกครั้งนี้อยู่ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่สอง

เมื่อสหรัฐฯ เริ่มเป็นฝ่ายรุกตีโต้กำลังทหารญี่ปุ่นจนสามารถยึดดินแดนต่างๆคืนมาเป็น ลำดับ จนกระทั่งถึงเกาะอิโวจิมาสมรภูมิแรกที่เป็นดินแดนของญี่ปุ่นแท้ๆ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยึดครองสนามบินบนเกาะแห่งนี้เพื่อใช้เป็นฐานในการ โจมตีเกาะอื่นๆ ของญี่ปุ่นต่อไป ขณะที่ทางฝ่ายญี่ปุ่นนั้น ต้องการเพียงแค่การถ่วงเวลาและตัดกำลังฝ่ายสหรัฐฯมากกว่าที่จะหวังชัยชนะ ประเภทตีข้าศึกตกทะเล สภาพภูมิประเทศของเกาะนี้ เต็มไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ สภาพแห้งแล้ง ไม่ค่อยมีต้นไม้ใบหญ้า และทางญี่ปุ่นยังได้สร้างความได้เปรียบด้วยการสร้างอุโมงค์อันสลับซับซ้อน (Tunnel Network) และยาวเป็นกิโล ไว้สำหรับการตั้งรับและซุ่มโจมตีทหารอเมริกันแบบตีหัวแล้วหนีเข้าบ้าน การศึกเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 1945 (พ.ศ.2488) จนถึงวันที่ 26 มีนาคม ปีเดียวกัน รวมเวลาเดือน


กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1945 กองทัพอเมริกายกพลขึ้นบกต่อสู้กับทหารญี่ปุ่นบนเกาะอิโวจิม่าในสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังสิ้นสุดการสู้รบทหารอเมริกันหกนายช่วยกันปักธงชาติบนยอดเขาซูริบาชิ เพื่อถ่ายภาพเฉลิมฉลองและ ประชาสัมพันธ์ แก็กนอน, แบรดลีย์ และเฮยส์ ทหารสามในหกนายที่รอดชีวิตกลับสู่มาตุภูมิได้กลายเป็นวีรบุรุษ ของคนทั้งชาติแต่มันกลับสร้างความขัดแย้งในใจของพวกเขาที่พบเห็นความจริงอันโหดร้ายของสงคราม

Director: Clint Eastwood
Writers: William Broyles Jr. (screenplay), Paul Haggis (screenplay), 2 more credits »
Stars: Ryan Phillippe, Jesse Bradford, Barry Pepper

Flags of Our Fathers (2006) สมรภูมิศักดิ์ศรี ปฐพีวีรบุรุษ
IMDb Ratings: 7,1/10 from 74.282 users
เครดิตผู้อัพ nanuan

9 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ สุดๆ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่สละเวลา ทำให้คนต่างแดนไม่เหงานะครับ

    ตอบลบ
  3. ชอบมากครับ หนังสงคราม

    ตอบลบ
  4. หนังเรื่องนี้มีคติเตือนใจดีครับ.ขอบคุณครับ.ขอบคุณ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณคับ หนังหรอยมาก ที่หนึ่งไม่ไหว....

    ตอบลบ
  6. ดูไม่จบครับ ขึ้น View limited, wait you can continue to view.เป็นหลายเรื่องเลย ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:06

    ดูไม่ได้เลยคับ

    ตอบลบ
  8. ดูไม่จบครับ ขึ้น View limited, wait you can continue to view

    ตอบลบ