เหงารัก

หลง-เหงา-รัก ผลงานกำกับของ โซเฟีย คอปโปล่า ผู้กำกับหญิง ที่ครั้งหนึ่งเคยทำให้ The Virgin Suicides (ปี 1999) หนังวัยรุ่นที่เหงาจับหัวใจ กลายเป็นภาพยนตร์ขวัญใจนักวิจารณ์มาแล้วกับการกลับมาพร้อมผลงานชิ้นที่ 2 ของเธอ Lost in Translation หลง-เหงา-รัก ก็กลายเป็นภายยนตร์ขวัญใจนักวิจารณ์พากันชื่นชอบชนิดเป็นประวัติการณ์จนเกิดเป็นกระแสนิยมรุนแรงถึงเวทีรางวัลในเทศกาลต่างๆ ทั่วโลก โซเฟีย คอบโปล่า เลือกที่จะใช้ประเทศญิ่ปุ่นเป็นฉากหลัง โดยถ่ายทอดแง่มุมความโรแมนติก ผ่านมิตรภาพที่ค่อยๆ ก่อตัวของตัวละคร 2 คน ท่ามกลางความพลุกพล่านของมหานครโตเกียว บทภาพยนตร์ของโซเฟีย ต้องการสื่อสารถึงความรู้สึกที่เติมเต็ม จากมิตรภาพที่ไร้ซึ่งความคาดหวังระหว่างกัน ในความรู้สึกที่ถึงแม้ช่วงเวลานั้นจะผ่านไป แต่ร่องรอยทางอารมณ์ ยังเหลือให้เราได้ซึมซาบชั่วนิรันดร์

เรื่องราวความเวิ้งว้างของคนแปลกหน้า 2 คน ที่อยู่กลางมหานครโตเกียว ด้วยความรู้สึกที่ว่า
Everyone wants to be found : ทุกๆ คนต้องการที่จะถูกค้นพบ


ชาร์ลอต (สกาเลต โยฮันสัน) ดอกเตอร์เจ้าของปริญญาเอกด้านปรัชญา มาโตเกียวในฐานะผู้ติดตามของสามี ที่มาถ่ายภาพงานโฆษณาชิ้นสำคัญ ในขณะที่ บ็อบ แฮร์ริส (บิล เมอร์เร่ย์) คือดาราชื่อดังที่กำลังตกอับในอเมริกา บ็อบเดินทางมาโตเกียว เพื่อถ่ายโฆษณาวิสกี้ เพื่อรับค่าจ้างก้อนโต ที่โตเกียว บ็อบต้องยอมทำทุกอย่าง แม้แต่การแสดงท่าทางตลกๆ ไร้สาระตามรายการเกมโชว์ต่างๆ

สิ่งที่เชื่อมโยงความรู้สึก ระหว่างบ็อบและชาร์ลอตเอาไว้ก็คือ ทั้งคู่ต่างโดดเดี่ยวท่ามกลางความวุ่นวาย, ทั้งคู่ไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่น และ.. ทั้งคู่ต้องการที่จะถูกค้นพบ ถึงการมีตัวตนของตัวเอง

และในค่ำคืนอันแสนโดดเดี่ยวคืนหนึ่ง ทั้งคู่ตัดสินใจที่จะออกเที่ยว ไปในราตรีที่ต้องมนต์ขลังของกรุงโตเกียว วันแล้ววันเล่า.. เพื่อที่จะพบว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ …คือสิ่งใด

Director: Sofia Coppola
Writer: Sofia Coppola
Stars: Scarlett Johansson, Bill Murray, Giovanni Ribisi
***เรื่องนี้ได้รับรางวัลด้วยนะ หนังการันตีโดยรางวัลยอดเยี่ยม จากเวทีออสการ์ และ ลูกโลกทองคำ

Lost in Translation (2003) หลง เหงา รัก
IMDb Ratings: 7,8/10 from 225.673 users << เรตติ้งสูง มั่กๆ

5 ความคิดเห็น: