เต็มไปด้วยรัก

สิงคโปร์, ปี 1997
เศรษฐกิจพังพินาศ ครอบครัวล่มสลาย
มิตรภาพของคนสองคน...ค่อยๆ ผลิบาน

เจ้าของรางวัล Camera d'Or (กล้องทองคำ) จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด สำหรับผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยมในปีนี้ คือ แอนโธนี่ เฉิน คนทำหนังชาวสิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้านของเรานี่เอง เฉินและหนังขนาดยาวเรื่องแรกของเขา Ilo Ilo ได้รับเกียรติเข้าฉายในสายไดเร็กเตอร์ ฟอร์ตไนท์ และกวาดคำชมมาอย่างล้นหลาม ก่อนจะคว้ารางวัลมาได้แบบไม่ค้านสายตาผู้ช­ม

Ilo Ilo เป็นหนังดราม่าที่พาผู้ชมย้อนกลับไปสำรวจช­ีวิตชนชั้นกลางในสิงคโปร์เมื่อ 16 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย หนังเล่าเรื่องผ่านสายตาของ เทเรซ่า (แองเจลี บายานี) คนรับใช้ชาวฟิลิปปินส์ ที่เข้ามาหางานทำในสิงคโปร์ และถูกส่งไปทำในกับครอบครัวลิม (อันประกอบไปด้วยพ่อ แม่ ลูกชายวัยกำลังซน และทารกอีกคนที่กำลังจะลืมตาออกมาดูโลกในอ­ีกไม่กี่เดือนข้างหน้า) ในตำแหน่งแม่บ้าน

เทเรซ่าก็เหมือนกับหญิงฟิลิปปินส์คนอื่นๆ ที่เข้ามาทำงานในสิงคโปร์ เธอหนีความยากจน มาหาอนาคตที่ดีกว่า แต่ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทั่วทั้งเอเชียกำ­ลังทรุดหนัก นอกจากจะไม่ได้พบเจอความสุขสบายอย่างที่หว­ังแล้ว เทเรซ่ายังต้องมาเป็นพยานการรับรู้ วินาทีล่มสลายของครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวหนึ่งอีกด้วย

ในช่วงเวลาที่ครอบครัวเล็กๆ ค่อยๆ ล่มสลายนั้นเอง เทเรซ่ากลายเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของเด็ก­ชายจอมซน-เจี่ยเล่อ จากการไม่กินเส้นกันในตอนแรก มิตรภาพท่ามกลางบรรยากาศอันมืดครึ้มขมุกขม­ัวก็ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ

ILO ILO (2013) อิโล อิโล่ เต็มไปด้วยรัก
เครดิตผู้อัพ แมนลองของ movielnw
[ dailymotion ]
part 1 2

4 ความคิดเห็น: