กัง ฟู


มหากาพย์หนัง “ไซไฟ-กังฟู” ทุนยาจก! Kung Fury
จากทุนเริ่มต้น 5,000 เหรียญฯ นักทำหนังชาวสวีเดนอาศัยความคลั่งไคล้หนังแอ็กยุค 80s
เกิดรู้สึกว่าภาพยนตร์ในสมัยนี้ไม่ค่อยน่าดูสักเท่าไหร จึงตัดสินใจประกาศระดมทุนผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างภาพยนตร์ภาพยนตร์สั้นขนาดยาวประมาณ 30 นาที โดยตั้งเป้าไว้ที่ 200,000 เหรียญ แต่ด้วยคอนเซปต์และตัวอย่างสุดบ้าดีเดือดทำให้นายเดวิดได้รับเงินสนับสนุนสูงถึง 630,000 เหรียญหรือประมาณ 21 ล้านเลยทีเดียว

Kung Fury เป็นหนังที่เล่าเรื่องราวเหนือจินตนาการเกี่ยวกับตำรวจแห่งโลกอนาคต เจ้าของวิชากังฟูระดับสุดยอด ที่ได้เดินทางย้อนเวลาไปในอดีตเพื่อปราบจอมมารยอดฝีมือ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” โดยหนังมีจุดขายอยู่ที่ลูกบ้าสไตล์หนังคัลท์ และตู้เกมส์ยุคโบราณ ที่มีทั้งหุ่นยนต์, นาซี, นินจา, ไดโนเสาร์, ไทม์มชีน รวมถึงไวกิ้ง กับเทคนิคพิเศษแบบบ้านๆ ที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะสร้างด้วยเงินเพียงแค่ 6 แสนเหรียญฯ เท่านั้น

ผลงานเรื่องนี้เป็นฝีมือของ เดวิด แซนเบิร์ก นักทำหนังชาวสวีเดนที่ทุ่มทั้งชีวิตด้วยการลาออกจากงานกำกับโฆษณา และมิวสิควิดีโอมาใช้เวลากับหนังเรื่องนี้เต็มตัวตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา

โดยเขาได้ลงมือเขียนบทด้วยตัวเอง จากแรงบันดาลใจที่ประทับใจในหนังแอ็กชั่นยุค 80s มาตั้งแต่เด็กๆ และใช้เงินทุนเริ่มต้นประมาณ 5,000 เหรียญฯ โดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อน จนออกมาเป็นตัวอย่างหนังแบบสั้นๆ ที่นำเสนอภาพกว้างๆ ของหนังเพื่อใช้ในการขอทุนสำหรับการถ่ายทำหนังเต็มเรื่องต่อไป

ในปลายปี 2013 แซนเบิร์ก จึงเริ่มโครงการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter โดยมีเป้าหมายหาเงินให้ได้ 200,000 เหรียญฯ สำหรับทำหนังสั้นความยาว 30 นาที และหากได้เงินเกิน 1 ล้านเหรียญฯ เขาก็จะขยายหนังให้เป็นภาพยนตร์เต็มเรื่องต่อไป ซึ่งสุดท้ายเขาก็ได้เงินมาทั้งหมด 630,019 เหรียญฯ จากผู้ร่วมลงขัน 17,713 คน จนสามารถทำหนังได้อย่างที่ต้องการ

โดย Kung Fury เป็นงานที่ถ่ายทำบนฉากกรีน และบลูสกรีน ด้วยกล้อง Canon EOS 5D กับ Sony FS700 ซึ่งเงินทุนส่วนใหญ่จะหมดไปกับการทำเทคนิคพิเศษ ซึ่งนอกจากจะเขียนบท และกำกับแล้ว แซนเบิร์ก ก็ยังรับบทนำในหนังด้วยตัวเอง แถมยังได้นักแสดงดัง เดวิด ฮัสเซลฮอฟฟ์ มาช่วยเพลงประกอบให้ด้วย

และสุดท้าย Kung Fury ก็สำเร็จออกมาเป็นหนังความยาว 30 นาทีจนได้ โดย แซนเบิร์ก ยังได้นำผลงานของตัวเองไปฉายโชว์ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เคียงคู่กับคนทำหนังระดับโลกมากมาย ซึ่งแม้จะไม่ได้รับรางวัลอะไร แต่ก็กลายเป็นงานที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดเรื่องหนึ่งในเทศกาลปีนี้

Fury (2015) กัง ฟูรี่ ยอดตำรวจพันธุ์พระกาฬ
Ratings: 8,3/10
เครดิตผู้อัพ du-nung
(SubThai ซับไทย)


1 ความคิดเห็น:

  1. ดูแล้วชอบครับ คาดไม่ถึงเลยแต่ละอย่างที่เอามารวมกัน เจ๋งอะ แต่สั้นไปนิด

    ตอบลบ