ปาดัง

"ปาดังเบซาร์" เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกให้เป็นหนังเปิ­ดเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพครั้งที่ 9 โดยผู้กำกับต้องปองร่วมเขียนบทกับปราเมศร์ ชาญกระแส และ ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับทุนเขีย­นบทและทำขั้นตนเบื้องหลังการถ่ายทำจาก Asian Cinema Fund ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งปูซาน และยังได้รับทุนจากกองทุนไทยเข้มแข็ง กระทรวงวัฒนธรรม ในการดำเนินสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย

นำแสดง : อภิญญา สกุลเจริญสุข, อคัมย์สิริ สุวรรณศุข, ต่อพงษ์ กุลอ่อน
กำกับ : ต้องปอง จันทรางกูร
ภาพยนตร์เล่าถึงครอบครัว ๆ หนึ่ง จากตำบลปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา เรื่องราวของแม่และลูกสาวสองคน ทั้งสองคนพี่น้องต่างคนต่างก็ต้องจากบ้านเกิด แยกกันใช้ชีวิตอยู่ในที่อื่น ๆ ไปตามหนทางของแต่ละคน แล้ววันหนึ่งทุกคนได้กลับมาพบกันอีกครั้ง เมื่อวันหนึ่งแม่ได้มาเยี่ยมลูกสาวคนเล็กวัยมัธยมปลาย "ป่าน" (สายป่าน - อภิญญา สกุลเจริญสุข) ที่ส่งมาอาศัยให้อยู่กับน้าสาวและเรียนหนังสืออยู่ที่กรุงเทพฯ แต่แม่ก็มาประสบอุบัติเหตุร้ายแรงจนเสียชีวิต ป่านรอจนกระทั่ง "ปิ่น" (จักจั่น - อคัมย์สิริ สุวรรณศุข) พี่สาวคนโต ที่หนีออกจากบ้านไปทำงานและอาศัยอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์กลับมาในเช้าวันรุ่งขึ้น เพื่อที่จะนำศพของแม่เดินทางกลับไปทำพิธีศพยังบ้านเกิด

บรรยากาศในรถปกคลุมไปด้วยความตึงเครียดระหว่างสองพี่น้องที่ไม่ได้เจอหน้ากันนาน และต่างคนต่างก็กุมความลับความรู้สึกผิดของตนไว้โดยที่ไม่อยากให้อีกคนได้รับรู้ ป่านที่จมอยู่กับความรู้สึกผิดที่ปล่อยให้แม่จากไปอย่างโดดเดี่ยว ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่นาทีพยาบาลก็ได้มาเตือนให้รู้แล้วว่าลมหายใจสุดท้ายของแม่กำลังจะมาถึงแล้ว ส่วนปิ่นเองก็ยังรู้สึกผิดอยู่ข้างในที่เธอยังไม่ได้บอกเหตุผลและความจริงให้แม่ได้รับรู้ ว่าทำไมเธอถึงต้องทะเลาะกับแม่เพื่อที่จะขอยกเลิกงานแต่งงานของเธอเองเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่จะมีงานพิธี จนต้องหนีหายไปจากบ้านเมื่อสี่ปีก่อน

การเดินทางดำเนินต่อไปอย่างตึงเครียด แต่บางครั้งก็ถูกขัดด้วยอารมณ์ขันอันไม่ถูกที่ถูกเวลาของ "ต่อ" (ต่อพงษ์ กุลอ่อน) คนขับรถ มีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นกับทั้งสามคนอยู่เป็นระยะ ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นตัวบังคับให้ปิ่นและป่านต้องหันกลับมาเริ่มคุยกันอีกครั้ง และการที่ปิ่นและป่านถูกบังคับให้มาใช้เวลาอยู่ร่วมกันตลอดการเดินทางในครั้งนี้ ทำให้ทั้งสองค่อย ๆ เริ่มที่จะแบ่งปันเรื่องราวของตนให้กันและกันฟัง ทำให้ทั้งปิ่นและป่านต่างก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่มีต่อกัน และเข้าใจถึงความรู้สึกลึก ๆ ของตนเองว่าความจริงแล้วพวกเธอก็อยากที่จะอยู่กับครอบครัวมากกว่าที่จะต้องแยกจากกันไปอยู่กันคนละที่คนละทาง

ปาดังเบซาร์
dailymotion เครดิตผู้อัพ vdona
1


2


3

9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2556 เวลา 00:25

    ตัวหนังสือกลับหัว55555555555

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2556 เวลา 04:33

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2556 เวลา 07:09

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณผู้อัพมากค่ะ

    ตอบลบ
  5. ขอบคูณค่ะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ22 กันยายน 2556 เวลา 02:06

    ขอบคูณครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2557 เวลา 11:53

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  8. โฆษณาเยอะโคตร เซง

    ตอบลบ